Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

CẢM NHẬN VỀ CUỐN SÁCH KHU RỪNG KỲ DIỆU

Cầm cuốn sách trên tay, màu giấy nâu phớt, mỏng nhẹ, cả cuốn sách chỉ gồm hơn 200 trang, với cỡ chữ khá to, là cuốn sách dành cho thiếu nhi. Thế nhưng, người lớn nên đọc. Chẳng phải người lớn cũng từng là thiếu nhi hay sao?

Tựa đề cuốn sách là Khu rừng kỳ diệu, thực chất đó chỉ là một khu rừng bình thường như bao khu rừng khác. Nhưng khu rừng đó đã bị tàn phá bởi con người, bởi lòng tham và những ý nghĩ tiêu cực của con người phát ra, tác động vào tự nhiên, khiến khu rừng biến đổi.

Câu chuyện bắt đầu được khi Yuki và Shin nghỉ hè về thăm bà sau 5 năm xa cách ngôi làng. Ông bà Yuki sống gần một khu rừng, gắn liền với tuổi thơ của cô là những tán cây cao, muông thú, cỏ cây xanh mướt. Cô bé về tới ngôi làng, và thực sự cảm thấy vô cùng buồn bã vì sự hoang hóa của khu rừng. Các tán cây đã bị đốn ngã bởi công ty khai thác gỗ, các lùm cỏ hanh hao, khô rũ bởi thiếu nước và rác thải được vứt bỏ khắp nơi, muông thú đã bị săn bắt hoặc bỏ đi rất nhiều. Yuki mong muốn được hồi phục khu rừng, trả cho nó vẻ đẹp vốn có, giúp đỡ dân làng được hưởng bầu không khí sống hài hòa với tự nhiên, được thiên nhiên che chở và hỗ trợ sinh tồn.

Điều kỳ diệu đã xảy ra, khi Yuki cùng em trai vào thăm khu rừng, cô bé choáng váng và đột nhiên tâm trí cô hiện về rất nhiều các ký ức về khu rừng tươi đẹp. Cô linh cảm, khu rừng hiện tại như đang bị bùa chú, có một con quái vật nào đó đã yểm bùa khu rừng! Rác rưởi chất đống khắp nơi, dòng sông và hồ nước bị bẩn và ô nhiễm, từng hàng từng hàng gốc cây trơ trụi.

Rồi cô bé vào sâu khu rừng, trí óc miên man suy nghĩ, đột nhiên cô bé nhìn thấy một ngôi sao nhỏ, ngôi sao lớn dần và tiến về phía cô, rực rỡ, chói lọi, huyền ảo. Ngôi sao truyền tới thông điệp: “Hãy đi vào chốn yên lặng sâu thẳm bên trong, con sẽ thấy tâm điểm ánh sáng của chính mình. Và ở đó, nơi chốn của sự tĩnh lặng, con sẽ tìm thấy câu trả lời cho mọi câu hỏi”, “Đến đây, ta sẽ cho con thấy khu rừng nguy nga thửa nào. Nhưng hãy nhớ rằng, con cần giữ mình thật bình yên, rồi con sẽ tìm thấy câu trả lời mình đang tìm kiếm”.

Và rồi cô bé và em trai được ngôi sao trao cho một câu thần chú, cô bé có thể nhờ ngôi sao giúp đỡ khi gặp bất cứ khó khăn nào trong lúc cứu giải khu rừng. Trong quá trình đó, cô bé đã rất kiên nhẫn, chủ động và làm việc với tinh thần hăng hái, yêu thương. Cô và em trai trò chuyện cùng từng gốc cây, ngọn cỏ, nhặt từng cọng rác… Cô rất mong các bạn nhỏ trong làng cùng tham gia, và rồi mong ước của cô cũng trở thành hiện thực khi các bạn trong làng cùng tới giúp cô dọn rác, bỏ vào túi và chở đi. Cuộc giải cứu khu rừng còn được sự hỗ trợ rất nhiệt tình của ông bà nội, một số người lớn trong làng.

Rất nhiều điều bất ngờ đã xảy ra, thậm chí cả sự nguy hiểm liên quan tới tính mạng. Đó là dấu hiệu thiên nhiên nổi giận, bao nhiêu sức mạnh hủy diệt thiên nhiên đều có thể đem đến cho con người. May mắn thay, Yuki đã rất bình tĩnh, nhớ lời dặn dò của ngôi sao, khi gặp nguy hiểm luôn bình tĩnh, và luôn cầu chúc những điều tốt lành cho các “con quái vật”. Cỏ cây luôn bên cạnh để nhắc Yuki và Shin: “Mình không được ích kỷ không mong chờ đền đáp”. “Chúng mình không có gì cả, không còn gì… ngoại trừ… ngoại trừ những lời tốt đẹp”.

Chính những lời chúc tốt đẹp đó đã khiến cơn thịnh nộ của các con quái vật dịu xuống, hài hòa và quay sang giúp đỡ cho chị em Yuki rất nhiều trong việc giải cứu khu rừng.

Từ những việc làm của hai chị em cùng lũ trẻ, dần dần đã lôi kéo được các người lớn trong làng. Có một sự việc xảy ra, khiến cho cả làng rất lo lắng, đó là việc xuất hiện hiện tượng một số em bé đổ bệnh. Yuki đã dùng khả năng kết nối với tự nhiên để giúp đỡ dân làng, cô bé nghe được tiếng thì thầm của cây rừng mách bảo, họ đã đưa các em bé ốm đến nằm trên thảm cỏ, cởi bỏ bớt quần áo, cho các bệnh nhân tiếp xúc trực tiếp với đất mẹ, cỏ cây. Và phương pháp đã có hiệu quả ngay lập tức. Các bé ốm đã hồi phục. Mọi người trong làng hết sức ngạc nhiên và tỏ lòng cảm ơn đối với khu rừng. Họ như bừng tỉnh giấc mộng giàu sang vì chặt phá rừng, bán gỗ và lòng tham của mình. Họ cam kết cùng trồng cây, chăm sóc khu rừng và đặc biệt là đã thuyết phục được ông chủ tịch công ty xẻ gỗ cùng tham gia chương trình này.

Qua cuốn sách này, chúng ta có thể thấy đây không chỉ là sách dành cho trẻ em, mà ẩn chứa trong câu chuyện còn là thông điệp dành cho mỗi chúng ta, những người lớn đã tạm thời quên đi các ký ức về một tâm hồn ban sơ, bình an và yêu thương của chính mình. Vì đời sống thường nhật, vì sự xô bồ, đưa đẩy mà họ quên đi cả những thách thức, nguy hiểm trong chính những hành động của mình, bằng chứng là việc hủy hoại môi trường, đại diện là khu rừng trong truyện. Hậu quả là khu rừng đã bị phá hủy, và thiên nhiên đã nổi giận. Nhưng cũng chính thiên nhiên cũng rất yêu thương con người, quay lại giúp đỡ con người, bảo vệ con người.

Chẳng phải là khi chúng ta trao đi yêu thương thì yêu thương sẽ luôn bên ta, chở che ta! 

Mình thích câu chuyện này, thậm chí một số khái niệm về thiền cũng được đề cập tới, một cách rất nhẹ nhàng, dễ hiểu và dễ hấp thụ. Các bạn quan tâm có thể đọc và cảm nhận. Không gì bằng sự cảm nhận của chính bản thân, cảm nhận bằng trái tim sẽ đi thẳng đến trái tim!

Học viên Nguyễn Thái Phong chia sẻ

Khu-rung-ky-dieu-Inner-Space-Song-dep-Song-tich-Cuc-Phu-nu-thanh-dat

0 nhận xét :

Đăng nhận xét